Axit Folic tạo tế bào mới, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Axit Folic có vai trò sinh học trong việc tạo ra tế bào mới và duy trì chúng. Nó đặc biệt quant trọng trong giai đoạn phân chia và lớn lên nhanh của tế bào như ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Chất này cần thiết trọng việc nhân đôi ADN và giúp tránh đột biến ADN vốn là một yếu tố gây ung thư.
Chính vì có tác dụng giúp tái tạo tế bào như vậy mà Axit Folic có thể được sử dụng để hồi phục sinh lực cho các cơ quan nội tạng sau mỗi sự cố thiếu máu hay tổn thương nội mạng tế bào. Điển hình là việc Axit Folic đã được đưa vào trong các sản phẩm dược phẩm và thực phẩm chức năng dành cho người đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Khi bệnh nhân gặp tình trạng đau thắt ngực, có nghĩa là mạch máu của họ đã có xảy ra một số sự tắc nghẽn nhỏ nên dẫn đến thiếu máu cơ tim một phần nhỏ. Và nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn thì khả năng xảy ra cơn nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử là rất cao. Vì vậy, việc bổ sung Axit Folic cho những đối tượng này là điều cần thiết và đúng đắn.
Việc thiếu Axit Folic làm chậm quá trình tổng hợp ADN và phân chia tế bào, ảnh hưởng đến các khu vực có sự tái tạo tế bào nhanh như ở tủy xương. Sự thiếu hụt Axit Folic làm chậm sự tổng hợp ADN, trong khi đó là không ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp ARN và Protein, khiến tạo ra nhiều các tế bào hồng cầu lớn trong máu, gọi là nguyên hồng cầu to, gây ra sự thiếu hồng cầu bình thường và chứng bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu to.
Axit Folic đặc biệt cần thiết cho tất cả các phụ nữ có ý định mang thai. Trong khoảng thời gian ngay trước và ngay sau khi thụ thai, cần ăn đủ Axit Folic, để bào thai được phát triển khỏe mạnh, tránh được các biến cố bào thai hay bệnh tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi.
Một trong các nguy cơ cho bào thai nếu thiếu Axit Folic là bệnh khuyết tật ống thần kinh. Bệnh này có thể gây ra sự hở xương sống, hở  hộp sọ và thậm chí vô não. Nguy cơ này có thể giảm nếu uống thêm thuốc bổ trợ chứa Axit Folic, ngoài chế độ dinh dưỡng giàu Axit Folic bình thường.
Theo một số tài liệu, phụ nữ mang thai nên uống thêm khoảng 400 microgam Axit Folic từ thuốc bổ trợ hàng ngày hay 03 viên Brain Fuel Plus, cùng với bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này giúp đạt được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày về Axit Folic cho phụ nữ mang thai là 600 microgam.
http://bonao.vn/
- See more at: http://bonao.vn/axit-folic/#sthash.CvQ1t4WO.dpuf

0 nhận xét: